Skip to main content












ഓര്‍
­മ്മ­യില്‍ ­ലില്‍ ദാ


ര വീന്ദ്രനാഥടാഗോറിന്റെ ത്തിനു ശേഷം ബംഗാളിസംഗീതം സ്മിച്ചു ന്ന് ചി നിരൂകര്‍വിധി ഴുതി. ക്ഷേ ബംഗാളിസംഗീത്തിന്റെ തുടര്‍ച്ച റ്റെടുത്ത് കൊണ്ട് രു പ്രതിയുടെ ഉദയംസംഗീപ്രേമികള്‍ ണ്ടു. രാകര്‍ സ്‌നേപൂര്‍വ്വം ലില്‍ ദാ ന്നുവിളിച്ച ലില്‍ ചൗരി.

1950 ളില്‍ സിനിയില്‍ ന്ന് വ്യത്യസ്തമാ ഗാങ്ങളോടെ ബോളീവുഡില്‍ സ്വന്തം ടംണ്ടെത്തുകയും റുതുളില്‍ ലയാ ഗാരംഗം കീക്കുകയും ചെയ് ലിന്‍ദാ റ്റവുംകൂടുതല്‍ പ്രാദേശിഭാളില്‍ സംഗീതം ചെയ് ലാകാരന്‍ കൂടിയാണ്. ബോളീവുഡിനേക്കാള്‍ക്ഷിണേന്ത്യയിലായിരുന്നു ലിന്‍ദാക്ക് കൂടുതല്‍ അംഗീകാരം കിട്ടിത്.

1925 വംബര്‍ 19ന് ബംഗാളിലെ സൊനാര്‍പൂര്‍ ഗ്രാത്തില്‍ നിച്ച ലിന്‍ ചൗധരി ബാല്യംചിഴിച്ചത് സ്സാമിലെ തേയി സ്‌റ്റേറ്റിലായിരുന്നു. ച്ഛന്‍ വിടെ ഡോക്ടറായിരുന്നു. തേയിത്തോട്ടത്തിലെ തൊഴിലാളിളുടെ നാടോടി പാട്ടുകള്‍ കൂട്ടിയാ ലിലിനെ ളുപ്പംസ്വാധീനിച്ചു.

ലിന്‍ദായുടെ അച്ഛന്റെ യ്യില്‍ ബിഥോവന്‍, മൊസാര്‍ട്ട്, ബാക്ക് ന്നീ സംഗീകാരന്‍മാരുടെവലിയൊരു ശേഖരം ന്നെ ണ്ടായിരുന്നു. ചെറുപ്പത്തില്‍ കേട്ട നാടന്‍ പാട്ടുകളും പാശ്ചാത്യ ക്ലാസിക്കല്‍സംഗീതവും ലിന്‍ദായുടെ സംഗീ ങ്കല്ങ്ങള്‍ രൂപ്പെടുത്തുന്നതില്‍ പ്രധാ ങ്ക് ഹിച്ചു.

ബംഗാളിലെ ലാകാരന്‍മാര്‍ക്ക് രുടെ രാഷ്ട്രീയത്തെ യില്‍ നിന്ന് വേര്‍പ്പെടുത്താന്‍ഴിഞ്ഞിരുന്നില്ല. ലിന്‍ ചൗരിയും തില്‍ നിന്ന് വിഭിന്നമായിരുന്നില്ല. 1944ല്‍ബിരുപഠത്തിനായി കല്‍ക്കത്തയില്‍ ത്തി ലില്‍ദാ മ്മ്യൂണിറ്റ് പാര്‍ട്ടിയില്‍ കൃഷ്ടനായി.

തുക്ഷലാകാരന്‍ന്മാരുടെ സംനയാ ന്ത്യന്‍ പീപ്പിള്‍ തിയേറ്റര്‍ സോസിയേഷന്‍പ്റ്റ) യുടെ പ്രവര്‍ത്തത്തില്‍ ജീമായി. പ്റ്റക്ക് വേണ്ടി നിരവധി പാട്ടുകള്‍ ഴുതുകയും ട്യൂണ്‍ചെയ്യുകയും ചെയ്തു. സാധാക്കാന്റെ പ്രശ്‌ങ്ങളിലൂടെ ദ്ദേഹം രിപ്പിക്കുവാന്‍ശ്രമിച്ചിരുന്നത്.

സിനിയില്‍ ഫ്യൂഷന്‍ സംഗീതം കീമാവുന്നത് ഴുതുളിലാണ്. രാഹുല്‍ദേവ് ബര്‍മ്മന്‍ആര്‍.ഡിബര്‍മ്മന്‍)- കിഷോര്‍ സഖ്യം ഫ്യൂഷന്‍ സംഗീത്തില്‍ രംഗം സൃഷ്ടിച്ചുരൂപ്തേരാസ്താനാ, ദം ര് ദം.. ‘ന്നീ ഗാങ്ങളൂടെ വിത്തോടെ നിര്‍മാതാക്കള്‍ ആര്‍.ഡി ബര്‍നില്‍നിന്ന് ത്തത്തിലുള്ള പാട്ടുകള്‍ മാത്രം ശ്യപ്പെട്ടു തുങ്ങി.

പോപ്പ് സംഗീതത്തെ ഹിന്ദുസ്ഥാനി സംഗീവുമായി കൂട്ടിച്ചേര്‍ത്ത് ആര്‍.ഡി ബര്‍മന്‍ യുവത്വംഘോഷിക്കുന്ന ട്ടേറെ പാട്ടുകള്‍ സൃഷ്ടിച്ചു. ന്നാല്‍ ആര്‍.ഡി ബര്‍മനും ണ്ട് തിറ്റാണ്ടുകള്‍ക്ക്മുന്‍പ് ബോളീവുഡില്‍ ഫ്യൂഷന്‍ സംഗീതം തുങ്ങിച്ചത്. 1930ളില്‍ ലില്‍ദാ യിരുന്നു.

ആര്‍.ഡി.യുടേത് പോലെ ബഹളം സൃഷ്ടിക്കുന്ന ഫ്യൂനായിരുന്നില്ല, കാതിനെ ധുരിപ്പിക്കുന്നളിതമാ മെഡിളായിരുന്നു . പാശ്ചാത്യ സംഗീതത്തെ ഹിന്ദുസ്ഥാനി സംഗീത്തില്‍നോമായി യിപ്പിക്കുയായിരുന്നു ലില്‍ദാ. അങ്ങനെ പിന്ന ഗാമാണ്ത്‌ മുജ്‌സെ തുപ്യാര്‍ ’ (ചിത്രം യ്യ 1961) ന്ന ഗാനം.

ബിഥോന്റെ 40ാം സിംണിയില്‍ നിന്ന് പ്രചോദനം ഉള്‍ക്കൊണ്ട് സൃഷ്ടിച്ച സുന്ദരമാ മെലഡിലില്‍ദായുടെ യ്യില്‍ ത് ഭൈവിയിലുള്ള ന്ത്യന്‍ ഗാമായി മാറി. രിക്കല്‍ സംഗീനിരൂകനാ രാജൂരതന്‍ ഗാനം മോമാണെന്ന് ഞ്ഞപ്പോള്‍ ലില്‍ദാ പ്രതിരിച്ചു- ­ത് മ്മുടെ ഭൈവിയെപ്പോലെ തോന്നുന്നില്ലേ, ന്നിട്ടും തിനെ മോമെന്ന്വിളിക്കുയാണെങ്കില്‍ ഞാന്‍ തിനെ സര്‍പ്രചോദനം ന്നാണ് വിശേഷിപ്പിക്കു. ഷേക്‌സിപിയര്‍ പോലും ത് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.

ഗുരുക്കന്‍മാരില്ലാത്ത സംഗീകാനാണ് ലില്‍ദാ. സ്വയം പഠിച്ച പ്രതി. ഓര്‍ക്കസ്‌ട്രേനില്‍ആരും തുവരെ മുതിരാത്ത രീക്ഷങ്ങള്‍ ചെയ്തിട്ടുണ്ട ദ്ദേഹം. ഹിന്ദുസ്ഥാനി രാഗത്തിലോ, നാടോടി സംഗീത്തിലോ ടിസ്ഥാപ്പെടുത്തി മെഡികള്‍ പാട്ടില്‍ കൊണ്ടുരുമ്പോഴുംഓര്‍ക്കസ്‌ട്രേഷന്‍ പാശ്ചാത്യരീതിയിലുള്ളതായിരുന്നു.

പാശ്ചാത്യസംഗീത്തില്‍ എങ്ങനെ ഓര്‍ക്കട്രേഷന്‍ യോഗിക്കാം ന്ന് റ്റുസംഗീസംവിധാകര്‍ക്ക് കാണിച്ചു കൊടുത്തത് ദ്ദേമായിരുന്നു. ങ്കര്‍ യ്കിഷന്‍ മുല്‍.ആര്‍ ഹ്മാന്‍ രെയുള്ളവര്‍ ലില്‍ദായുടെ ഓര്‍ക്കസ്‌ട്രേഷന്‍ രാധയോടെ ശ്രവി ച്ചിട്ടുണ്ട്. യ്യയില്‍ തലത്ത് ഹ്മൂദ് പാടിആന്‍സൂം സമജ് കെ ക്യോം മുത്സെ ആംഖ് സെ തുംനെ ഖിരാദിയാന്ന പാട്ട് തിന്റെ ദാമാണ്.

ന്ത്യയിലെ ത്തോളം ഭാളിലെ സിനികള്‍ക്ക് സംഗീതം നല്‍കി സംഗീകാരന്‍ കൂടിയാണ്ലില്‍ദാ, ഹിന്ദി കൂടാതെ ബംഗാളി, യാളം, മിഴ്, റാത്തി, ഗുറാത്തി, സ്സാമീസ് ന്നീഭാളില്‍ ദ്ദേത്തിന്റെ സംഗീതം കേള്‍ക്കാനുള്ള ഭാഗ്യം സംഗീപ്രേമികള്‍ക്കുണ്ടായി.

ബംഗാളില്‍ ലില്‍ദാ സംഗീകാരന്‍ മാത്രമല്ല വിയും നാകൃത്തും ഥാകൃത്തും കൂടിയാണ്. ദ്ദേത്തിന്റെ ബംഗാളി ചെറുയാറിക്ഷാവായാണ് ബിമല്‍റോയ് ഹിന്ദിയില്‍ദോ ബീമീന്‍ന്ന പേരില്‍ സിനിയാക്കി മാറ്റിയത്. തിലെദര്‍ത്തി ഹേ പുക്കാര്‍ കേ ന്ന ഗാനംകര്‍രുടെ ജീവിതാസ്ഥകളെ പ്രതിലിപ്പിക്കുന്നയാണ്.

1958ല്‍ ധുമതി യിലൂടെയാണ് ലില്‍ ചൗധരി ഹിന്ദി സംഗീലോത്ത് ശ്രദ്ധകേന്ദ്രമാകുന്നത്. തിലെ ഗാങ്ങള്‍ക്ക് ദ്യത്തെ ഫിലിം ഫെയര്‍ വാര്‍ഡ് ഭിച്ചു. താങ്കേഷ്കര്‍ പാടിജാരേ ദേശി രു ക്ലാസിക് ഗാനം ന്നെയായിരുന്നു. പൂര്‍ത്തീരിക്കപ്പെടാത്ത ഗ്രങ്ങളുടെവേ ന്നായി പ്രതിലിപ്പിച്ചിരുന്ന ഗാനം വൈന്തിമായുടെ ഭിത്തില്‍ മിച്ചുനിന്നു. ഗാനം കേട്ടപ്പോള്‍ സി.രാചന്ദ്ര, ലില്‍ദായെ വിളിച്ച് യുടെ ബ്ദം നോമായിയോപ്പെടുത്തിതിന് ഭിന്ദിച്ചു.

റഫി, തലത്ത് ഹ് മൂദ് , മുകേഷ്, കിഷോര്‍കുമാര്‍ ന്നിരെക്കൊണ്ട് ലില്‍ദാ പാട്ടുകള്‍പാടിച്ചിരുന്നെങ്കിലും സ്ത്രീബ്ദത്തെയായിരുന്നു ദ്ദേത്തിന്റെ പാട്ടുകള്‍ക്ക് ന്നായിപ്രയോപ്പെടുത്തിയിരുന്നത്. ലില്‍ദാ റുതുളില്‍ ചെയ് പാട്ടുകള്‍ യുടെ മിച്ചഗാങ്ങളായിരുന്നു.

ന്റെ സംഗീതപ്രചോദനം യുടെ ബ്ദസൗന്ദര്യമായിരുന്നെന്ന് ലില്‍ദാ രിക്കല്‍ തുറന്നുഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. ദ്ദേഹം റ്റൊരിക്കല്‍ പറഞ്ഞു ന്റെ ജീവിത്തില്‍ ണ്ട് സ്ത്രീകള്‍ക്കാണ്മുഖ്യസ്ഥാനം ന്റെ ഭാര്യ ബിതക്കും താങ്കേഷ്റിനും.

ഫിക്കും മുകേഷിനും തലത്ത് ഹ്മൂദിനും ട്ടേറെ മിച്ച ഗാങ്ങള്‍ നല്‍കിയിട്ടുണ്ട് ലിന്‍ദാ. ധുമതിയിലെ ഫിയുടെ ഗാനം ടൂട്ടേ ഹൂയേ ഖാബോം നേ ദര്‍ബാരി ന്നയുടെ സൗന്ദര്യംഹിക്കുന്നതാണ്.

തലത്ത് മൂദിന് ഖോം മെ സ്തി രാബ് കീ യ്യ മുകേഷിന് ഹീ ദൂര്‍ ബ് ദിന്‍ ആനന്ദ് ന്നീമിച്ച ഗാങ്ങള്‍ നല്‍കിപ്പോള്‍ കിഷോറിന്റെ പ്രതിഭയെ തിരിച്ചറിയാന്‍ വളരെ വൈകി. കോയിഹോത്തോ ജിസ്‌കോ പ്‌നാ ന്ന പാട്ട് പാടിക്കഴിഞ്ഞപ്പോള്‍ കിഷോറിന്റെ ഴിവിനെ നേരത്തെതിരിച്ചറിഞ്ഞിരുന്നില്ല ന്ന് ലില്‍ദാ കുറ്റസമ്മതം ത്തുയുണ്ടായി.

സംഗീസംവിധാകനും ഗാനുമാ ഹേമന്ദ് കുമാറുമായി നല്ല ടുപ്പമുണ്ടായിരുന്നു ലില്‍ ദാക്ക് . ദ്ദേഹം രിക്കല്‍ ഞ്ഞു- ദൈവം പ്പോഴെങ്കിലും പാടാന്‍ തീരുമാനിച്ചാല്‍ ത് ഹേന്ദ്കുമാറിന്റെബ്ദത്തിലൂടെ യിരിക്കും. പക്ഷേ, കാര്യങ്ങള്‍ കീഴ്‌മേല്‍ റിഞ്ഞു. ചി ല്‍ക്ഷികള്‍ അവരെമ്മില്‍ പിക്കി.

വര്‍ങ്ങള്‍ക്ക് ശേഷം ഹേമന്ദ് കുമാറിന്റെ ശേഷം നുസ്ക്കുറിപ്പില്‍ ലില്‍ദാ ഇങ്ങനെുതി. വര്‍ ഹേമന്ദ് ദായുടെ ടുത്ത് പോയി ഇങ്ങനെ രാതിപ്പെട്ടു: ലില്‍ ചൗധരി യുന്നു- ‘ന്റെ പാട്ട് പാടിയിട്ടില്ലായിരുന്നെങ്കില്‍ ഹേമന്ദ് കുമാര്‍ പ്രസ്നാവുമായിരുന്നില്ല’. തേ ആള്‍ക്കാര്‍ന്നെ ന്റെടുത്ത് ന്ന് പറഞ്ഞു ഹേമന്ദ് ദാ യുന്നു: ‘ഞാന്‍ ലിന്‍ ദായുടെ പാട്ട്പാടിയിട്ടില്ലാതിരുന്നെങ്കില്‍ ദ്ദേഹത്തെ ന്ന് റിയുമായിരുന്നു.’

മദന്‍മോഹനെ പോലെ ലില്‍ ചൗരിയും ചെറി ചിത്രങ്ങള്‍ക്ക് വേണ്ടി സംഗീതംചെയ്തിരിക്കുന്നത് ബോളീവുഡില്‍ രുടെ സാധ്യതകളെ ബാധിച്ചു. സിനികളുംപുത്തുന്നില്ല. ന്നതാകട്ടെ ചെറുകി നിര്‍മാതാക്കളുടെ ങ്ങളും. ലതും ബോക്‌സോഫീസില്‍രാപ്പെട്ടു.

ഴുതുളുടെ സാമാപ്പോഴേക്കും രാഹുല്‍ദേവ് ബര്‍നും ക്ഷ്മീകാന്ത് പ്യാരേലാലുംസംഗീത്തെ മാറ്റിക്കഴിഞ്ഞിരുന്നു ന്നു സ്സിലാക്കി ലിന്‍ദാ സംഗീരംത്തുനിന്ന് തുക്കെപിന്‍ലിയുയായിരുന്നു.

യാത്തില്‍ ലില്‍ ദായുടെ വരവ് രു രിത്രം സൃഷ്ടിച്ച സിനിയിലൂടെയായിരുന്നു (ചെമ്മീന്‍രാമു കാര്യാട്ടാണ് ദ്ദേത്തെ യാളിക്ക് രിപ്പെടുത്തിക്കൊടുത്തത്. ചെമ്മീനിലെലിനക്കരെ പോണോരെ മാമൈനേ രൂന്നീ ഗാങ്ങള്‍ നിനില്‍ക്കുന്ന ഗാത്തോളം രുയാളിയും ലില്‍ ചൗരിയെ ക്കില്ല.

ദേദാസ്’, ‘വിഷുക്കണി’, ‘ ഗാനം റക്കുമോ’, ന്നു തുടങ്ങി, ‘തുമ്പോളിപ്പുറംരെരുത്തിഞ്ചോളം സിനിമകള്‍. നെല്ലിലെനീല പൊന്‍മാനേ’ ‘നോത്സ­’ത്തിലെസാഗരമേശാന്തമാകു നീ’, ദേദാസിലെ രേണു തേടിഞ്ഞു, പ്രതീക്ഷയിലെ ഓര്‍മകളേ കൈചാര്‍ത്തി, വിഷുക്കണിയിലെ ലര്‍ക്കൊടി പോലെ വര്‍ക്കൊടിപോലെ, ഗാനം റക്കുമോയിലെകുറുമൊഴി മുല്ലപ്പൂവേ, ന്നുതുങ്ങി 106 ഗാങ്ങള്‍ ലില്‍ ദാ യാളിക്കു മ്മാനിച്ചു.

രു ബംഗാളിയാണ് ത്രയും യാളിത്തമുള്ള ഗാങ്ങള്‍ സൃഷ്ടിച്ചതെന്ന് വിശ്വസിക്കാന്‍ ഓരോസംഗീ പ്രേമിയും പാടുപെട്ടു. ‘കദളീ ചെങ്കദളീന്ന പാട്ടിലൂടെ താങ്കേഷ്റിനേയുംമാനമൈനേ രുന്ന ഗാത്തിലൂടെ ന്നാഡേയേയും ലില്‍ദാ യാത്തിന്രിപ്പെടുത്തി.

ലില്‍ദായുടെ ട്യൂണിനൊപ്പിച്ച് പാട്ടെഴുതാന്‍ ചി ഗായിതാക്കള്‍ ന്നേ ഷ്ടപ്പെട്ടു. ട്യൂണിനൊപ്പിച്ച് പാട്ടെഴുതു എന്നത് ക്കാത്ത് യാസിനിയില്‍ രിമുള്ളതായിരുന്നില്ല. പ്രനാതീമായി ശൈലിയില്‍ ളിതമാ ങ്ങളും ങ്കീര്‍ണമാ പാട്ടിന്റെ ഴികളുംസ്വാകര്‍ക്ക് നല്‍കി ഹാപ്രതി 1995 സെപ്റ്റംബര്‍ ഞ്ചിന് ഓര്‍മ്മയായി.
­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ (­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ (­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 1964.) ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ‘­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ‘­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­

Comments

Popular posts from this blog

മെഹ്ഫിലുകളുടെ സായാഹ്നങ്ങള്‍ (ഓര്‍മ കുറിപ്പ് ) നജ്മല്‍ ബാബു / അഭിമുഖം 1962ല്‍ ടൗണ്‍ഹാളില്‍ നടന്ന പരിപാടി ഇപ്പോഴും എന്റെ ഓര്‍മയിലുണ്ട്. നിറഞ്ഞ സദസ്സ്. കോഴിക്കോട് അബ്ദുല്‍ ഖാദറിന്റെ പാട്ട് കേള്‍ക്കാന്‍ ആകാംക്ഷയോടെ ഇരിക്കുന്ന സംഗീതപ്രേമികള്‍. 'പാടാനോര്‍ത്തൊരു മധുരിതഗാനം...' ഡാഡ പാടിക്കഴിഞ്ഞപ്പോള്‍ നിലയ്ക്കാത്ത കരഘോഷം. അന്ന് ആ പാട്ട് വളരെ പോപ്പുലറായി. നാല് പതിറ്റാണ്ട് കഴിഞ്ഞിട്ടും ഇപ്പോഴും അതിന്റെ ജനപ്രിയതക്ക് കുറവ് വന്നിട്ടില്ല എന്നതിന്റെ തെളിവാണ് എന്നെക്കൊണ്ട് ആ ഗാനം കഴിഞ്ഞവര്‍ഷം പാടിച്ച് ഗുല്‍മോഹര്‍ എന്ന സിനിമയില്‍ ഉള്‍പ്പെടുത്തിയത്. രവീന്ദ്രനാഥ ടാഗോറിന്റെ ജന്മശതാബ്ദി ആഘോഷത്തോടനുബന്ധിച്ച് ടാഗോറിന്റെ വരികള്‍ മലയാളത്തിലേക്ക് മൊഴിമാറ്റം നടത്തി പത്ത് പ്രശസ്ത ഗായകരെക്കൊണ്ട് പാടിക്കാനുള്ള ഒരു പദ്ധതി ആകാശവാണി തയ്യാറാക്കിയിരുന്നു. അതില്‍ ആദ്യത്തേതാണ് 'ഗീതാഞ്ജലി'യെ അവലംബിച്ച് പി ഭാസ്‌കരന്‍ മാഷ് എഴുതി രാഘവന്‍ മാഷ് സംഗീതം നല്കിയ 'പാടാനോര്‍ത്തൊരു മധുരിതഗാനം......' എന്ന ഗാനം. ഡാഡയുടെ ഏറ്റവും പ്രശസ്തമായ റേഡിയോ ഗാനമായിരുന്നു അത്. പാടൂ പുല്ലാങ്കുഴലേ......., പിയൂഷത
സുബൈദ : ആദ്യ ശബ്ദ ചിത്രത്തിലെ നായിക ബോളിവുഡിനു സമ്പന്നമായ ഒരു ഭൂതകാലം ഉണ്ട്. ദാദ സാഹബ് ഫാല്‍കെയില്‍ നിന്ന് തുടങ്ങി ഒട്ടേറെതാരങ്ങളിലൂടെയും സംവിധയകരിലൂടെയുംവളര്‍ന്ന്ഏഴ് പതിറ്റാണ്ടുകള്‍ പിന്നിടുമ്പോള്‍ ബോളിവുഡിനെ രൂപപെടുത്തിയ ആ ഭൂതകാലം ഇപ്പോള്‍ ആരും ഓര്‍ക്കാറില്ല. ഒരുകാലത്ത് നക്ഷത്ര ശോഭയോടെ ജ്വലിച്ചു നില്‍ക്കുകയും പിന്നീടു വിസ്മൃതിയില്‍ ആവുകയും ചെയ്ത വരെ കുറിച്ചുള്ള ഒരു പരമ്പരയാണിത് 1913 ല്‍ ദാദ സാഹബ് ഫാല്‍ക്കെ ‘രാജാ ഹരിശ്ച്ചന്ത്ര’എന്ന തന്റെ ആദ്യചിത്രമെടുക്കുമ്പോള്‍ ഒരുപക്ഷെ ചിന്തിച്ചിരിക്കില്ല സിനിമ ഇത്ര വേഗത്തില്‍ മാറിപ്പോവുമെന്ന്. ആദ്യ സിനിമ പുറത്തുവന്നു പതിനേഴു വര്‍ഷങ്ങള്‍ക്ക് ശേഷം നിശബ്ദ സിനിമകള്‍ ശബ്ദ സിനിമയ്ക്കു വഴിമാറിയപ്പോള്‍ പ്രേഷകന്റെ സ്വപ്നങ്ങള്‍ക്ക് പുതിയ നിറവും ഭാവവും കൈവന്നു. ആദ്യത്തെ ശബ്ദ ചിത്രമായ ആലം ആറ (1930 ) വന്‍ വിജയമായി. പാട്ടും നൃത്തവും സിനിമയുടെ അവിഭാജ്യ ഘടകമായത്  അന്ന് മുതലാണ് അര്‍ദെ ശര്‍ ഇറാനി സംവിധാനം ചെയ്ത ആലം ആറ എല്ലാം കൊണ്ടും വത്യസ്ഥമായ ഒരു ചിത്രമായിരുന്നു. ബോംബയില്‍ നിറഞ്ഞ സദസ്സില്‍ ഓടിയ ചിത്രം. പ്രേഷകനെ ആകര്‍ഷിച്ച കഥ എന്നതായിരുന്നു അതിന
D K Pattammal:   A musician who broke many social taboos                                                                       Nadeem    Noushad                                                                       D K Pattammal centenary confers me an opportunity to revisit the hardship she confronted to accomplish her dream. Pattammals excellence in this field is neither an accident nor a coincidence but her sedulous effort supported by her family combined with her talents.        The age in which she lived supported her in many ways to fulfill her dreams. The backdrop of freedom movement has forged a new value system which was conducive to emerging talented women in that era. She was born in 1919 in Kancheepuram. Her father Damal Krishnaswamy Dikhithar was an orthodox Brahmin. He was a primary school teacher and was a Sanskrit scholar too. He had an interest in classical music.   Her mother Rajammal    had a sweet voice and she knew some kritis but she was not all