Skip to main content

താലി ബാ നെ ക്കു റി ച്ച് സ മീ റാ മ ക് മല്‍ബഫ്

പ രിഭാഷ/ നദീം നൗ ഷാദ്

samira_makhmalbafസോ വിയ റ്റ് റ ഷ്യ യെ നേ രി ടാന്‍ അ മേ രി ക്ക ആളും അര്‍ ഥവും നല്‍ കി വ ളര്‍ ത്തി യെ ടു ത്ത വ­രാ ണ് താ ലി ബാന്‍. അ ഫ് ഗാ നി സ്ഥാ നും പാ കി­സ്ഥാ നും കട ന്ന് മേ ഖല യെ ആ കെ അ ര ക്ഷി ത­മാ ക്കാ നു ള്ള നീ ക്ക ങ്ങ ളാ ണ് താ ലി ബാനും അ നു­ബ ന്ധ സം ഘ ട ന കളും ശ്ര മി ക്കു ന്നത്. മേ ഖല യെ അ സ്വ സ്ഥ മാ ക്കു ക യെ ന്ന അ മേ രി ക്കന്‍ തന്ത്രം താ ലി ബാന്‍ ഫ ല പ്ര ദ മാ യി ന ട പ്പാ ക്കു ന്നു.

താ ലി ബാ ന് അ ധി കാ രം ന ഷ്ട പ്പെ ട്ട ശേഷം പ്ര­ശസ് ത ഇ റാ നി യന്‍ സം വി ധായി ക സാമി റ മ­ക് മല്‍ബ ഫ് അ ഫ് ഗാ നി സ്ഥാ നി ലെ ത്തി ചിത്രീ­കര ണം ന ടത്തി യ സി നി മ യാ ണ് അ റ്റ് ഫൈ വ് ഇന്‍ ദി ആ ഫ് റ്റര്‍ നൂണ്‍. താ ലി ബാന്‍ വ ത് ക ര­ണ ത്തി ന്റെ മ ന ശാ സ് ത്ര പ രമാ യ കാ ര ണ ത്തെ­ക്കു റി ച്ച് അ ന്വേ ഷി ക്കു ന്ന ത ന്റെ സി നി മയാ യ അ­റ്റ് ഫൈ വ് ഇന്‍ ദി ആ ഫ് റ്റര്‍ നൂ ണി നെ ക്കു റി ച്ച് സം വി ധായി ക സാമി റ മ ക് മല്‍ബ ഫ് പ്ര ശസ് ത സി നി മാ നി രൂ പ കന്‍ ജ ഫ്‌ റി മ ക്‌ ന ബു മാ യി സം സാ രി ക്കുന്നു.

‘അ റ്റ് ഫൈ വ് ഇന്‍ ദി ആ ഫ് റ്റര്‍ നൂണ്‍’ സിനിമ നിര്‍ മ്മി ക്കാന്‍ താ ലി ബാന്‍ സര്‍ ക്കാ റി ന്റെ പ ത ന­ത്തി നു ശേ ഷം കാ ബൂ ളി ലെ ത്തി യ താ യി രുന്നു. അ വി ടെ ഹോ ട്ട ലില്‍ വെ ച്ച് ഒ രു വൃ ദ്ധന്‍ എ ന്റെ നേ­രെ നോ ക്കി. ഉ ടന്‍ അ യാള്‍ കണ്ണു പൊ ത്തു കയും ഒ രു ചു മ രി ന്റെ നേ രെ മുഖം തി രി ച്ച് ക ള യു കയും ചെ യ് തു.

ഞാന്‍ ബുര്‍ ഖ(മു ഖാ വ രണം) ധ രി ച്ചി രു ന്നില്ല. ആ യാള്‍ താ ലി ബാന്‍ ചി ന്താ ഗ തി ക്കാ ര നാ യി രുന്നു. അ യാള്‍ ക്ക് സ് ത്രീ ക ളു ടെ നേര്‍ ക്ക് നോ ക്കു ന്ന തി നെ ക്കു റി ച്ച് ചി ന്തി ക്കാന്‍ പോലും ക ഴി യില്ലാ യി രുന്നു. എ നി ക്ക് അയാ ളോ ട് സ ഹ താ പം തോ ന്നി. അ യാള്‍ എ ങ്ങിനെ ഈ കാല ത്ത് ജീ വി ക്കും. താ ലി­ബാന്‍ ഭ ര ണ ത്തി ലു ണ്ടാ യി രു ന്നെ ങ്കില്‍ അ യാള്‍ ക്ക് എ ന്നെ ബുര്‍ ഖ ധ രി പ്പി ക്കാന്‍ ക ഴി യു മാ യി താ ലി ബാ നി ത ര അ ഫ് ഗാ­നില്‍ ഒ രു വനി ത പ്ര സി ഡ ണ്ടാ വു ന്ന തി നെ ക്കു റി ച്ചു ള്ള സാ ധ്യ ത കള്‍ അ ന്വേ ഷി ക്കു ന്ന സി നി മ യാ ണ് അ റ്റ് ഫൈ വ് ഇന്‍ ദി ആ ഫ് റ്റര്‍ നൂണ്‍. വ നി താ പ്ര സി ഡ ണ്ടി ന്റെ റോ ളില്‍ അ ഭി ന യി ക്കാന്‍ ആരും ആദ്യം ത യ്യാ റാ യില്ല. വി ദ്യാ ഭ്യാ സം നി ഷേ ധി ക്ക പ്പെ ട്ട ഒ രു സ് ത്രീ യെ കണ്ടു. ഞാന്‍ അ വ രോ ട് ചോ­ദി ച്ചു. ആര്‍ ക്കെ ങ്കിലും അ ഫ് ഗാന്‍ പ്ര സി ഡ ണ്ടാ വണോ?. ചോദ്യം തി ക ഞ്ഞ അ സം ബ ന്ധ മാ യി ട്ടാ ണ് അ വര്‍ ക ണ്ടത്. അ ഫ് ഘാ നില്‍ സ് ത്രീ പ്ര സി ഡ ണ്ടാ വുന്ന ത് അ സം ബ ന്ധ മാ ണെ ന്നാ ണ് അ വര്‍ ക­രു തു ന്നത്. അ വ സാ നം അ ഫ് ഘാന്‍ യു ദ്ധ ത്തില്‍ ഭര്‍ ത്താ വ് ന ഷ്ട പ്പെ ട്ട 20 കാ രി അഫ്‌ ല റ സി അ­ഭി ന യി ക്കാന്‍ ത യ്യാ റാ യി മു ന്നോ ട്ട് വ ന്നു.

അ ഫ് ഗാ നി സ്ഥാ നില്‍ കുറ ച്ച് കാ ലം അ ധി കാ രം ന ഷ്ട പ്പെ ട്ടു പോ യ വെറു മൊ രു ഗ്രൂ പ്പല്ല താ ലി ബാന്‍. അ വര്‍ അ ഫ് ഗാ നി ക ളു ടെ ഹൃ ദ യ ത്തിലും സം സ് കാ ര ത്തി ലു മുണ്ട്. ന മു ക്ക് എ ളു പ്പം സു ഖ പ്പെ ടു ത്താ നാ­വുന്ന തൊ ലി പ്പുറ ത്തെ മു റി വല്ല അത്. അര്‍ ബു ദം പോ ലെ ആ ഴ ത്തി ലു ള്ള താണ്. അ ത് മാ റ്റാന്‍ ഏ റെ സ മ യ മെ ടു ക്കും.

എ ന്റെ സ ഹോ ദ രിയാ യ ഹ ന മ ക് മല്‍ബ ഫ് ഈ സി നി മ യു ടെ ഷൂ ട്ടി ങ്ങി നെ ക്കു റി ച്ച് ഒ രു സിനി മ എ ടു ത്തി രുന്നു. ദി ജോയ് ഓ ഫ് മാ ഡ്‌ നെസ്. എ ന്റെ സി നി മ യെ ക്കാളും അച്ഛ ന്റെ സി നി മ യെ­ക്കാളും(കാ ണ്ട ഹാര്‍) മി കച്ച ത് ഹ ന യു ടെ സി നി മ ത ന്നെ.

മ രു ഭൂ മി യില്‍ ഒ രു വൃ ദ്ധന്‍ ചാ വാറാ യ ക ഴു ത യു മാ യി നില്‍ ക്കു ന്ന ഒ രു രം ഗ മു ണ്ട തില്‍. യു ദ്ധം ക ഴി­ഞ്ഞ് താ ലി ബാന്‍ പ രാ ജ യ പ്പെ ട്ട ത

റി യാ തെ മുല്ല ഒ മ റി നെ കാ ണാ നാ യി വ ന്ന താ ണ യാള്‍. എ ന്ത് ചെയ്യും?. നി രാ ശ നാ യി മ രു ഭൂ മി യില്‍ ന ശി ക്കാന്‍ പോ വു ക യാ ണ് അ യാള്‍.

അ ഫ് ഗാ നില്‍ പോ യി ഒ രു സി നി മ യെ ടു ക്കു ക യെന്ന ത് ഏ റെ സം തൃ പ് തി ത രു ന്ന താണ്. ഇത്ത ര­മൊ രു അ വ സ്ഥ യില്‍ ജ ന ങ്ങ ളു ടെ ശ ബ്ദ മാ യി എ നി ക്ക് മാ റാന്‍ ക ഴി ഞ്ഞു വെ ന്ന തില്‍ സ ന്തോ ഷ മു­ണ്ട്.

(സാമി റ മ ക് മല്‍ ബ ഫ് 1980ല്‍ ഇ റാന്‍ ത ല സ്ഥാ നമാ യ തെ ഹ്‌ റാ നില്‍ ജ നിച്ചു. ഏ ഴാമ ത്തെ വ യ­സില്‍ പി താവും പ്ര ശസ് ത ച ല ചി ത്ര സം വി ധാ യ ക നുമായ മൊ ഹ്‌ സിന്‍ മ ക് മല്‍ ബ ഫി ന്റെ ദി സൈ­ക്ലി സ്റ്റ് എ ന്ന സി നി മ യില്‍ അ ഭി ന യിച്ചു കൊ ണ്ടാ യി രു ന്നു സി നി മാ രംഗത്തെ തു ടക്കം. അ ഭി ന യ­ത്തേ ക്കാള്‍ സി നി മാ സം വിധാ ന മേഖ ല യോ ടാ യി രു ന്നു സ മീറ ക്ക് താല്‍ പ ര്യം. പ തി നാ ലാമ ത്തെ വ യ സില്‍ പഠ നം മ തി യാ ക്കി മു ഴു വന്‍ സമ യം സി നി മ യില്‍ പ്ര വര്‍ ത്തി ച്ചു തു ട ങ്ങി. മൊ ഹ്‌ സിന്‍ മ ക്­മല്‍ ബ ഫി ന്റെ നി രവ ധി ചി ല ചി ത്ര ങ്ങ ളില്‍ സ ഹ സം വി ധാ യി ക യാ യി. 17ാമ ത്തെ വ യ സില്‍ ആ ദ്യ ചി ത്രമാ യ ‘ആ പ്പിള്‍’ സം വി ധാ നം ചെ യ് തു. 1998ല്‍ കാന്‍ ഫിലിം ഫെ സ്റ്റി വെ ലില്‍ പ ങ്കെ ടു ക്കു ന്ന ഏ റ്റവും പ്രാ യം കു റ ഞ്ഞ സം വി ധായി ക എ ന്ന ബ ഹുമ തി നേടി. ര ണ്ടാമ ത്തെ ചി ത്രം ‘ദി ബ്ലാ ക്ക്ബോര്‍ ഡ്‌ സ്’ 1999ല്‍ പുറ ത്ത് വന്നു. മൂ ന്നാമ ത്തെ ചി ത്ര മാണ് ‘അ റ്റ് ഫൈ വ് ഇന്‍ ദി ആ ഫ് റ്റര്‍­നൂണ്‍’)



ഒ ക്ടോ ബര്‍ 21 2009

Comments

Popular posts from this blog

മെഹ്ഫിലുകളുടെ സായാഹ്നങ്ങള്‍ (ഓര്‍മ കുറിപ്പ് ) നജ്മല്‍ ബാബു / അഭിമുഖം 1962ല്‍ ടൗണ്‍ഹാളില്‍ നടന്ന പരിപാടി ഇപ്പോഴും എന്റെ ഓര്‍മയിലുണ്ട്. നിറഞ്ഞ സദസ്സ്. കോഴിക്കോട് അബ്ദുല്‍ ഖാദറിന്റെ പാട്ട് കേള്‍ക്കാന്‍ ആകാംക്ഷയോടെ ഇരിക്കുന്ന സംഗീതപ്രേമികള്‍. 'പാടാനോര്‍ത്തൊരു മധുരിതഗാനം...' ഡാഡ പാടിക്കഴിഞ്ഞപ്പോള്‍ നിലയ്ക്കാത്ത കരഘോഷം. അന്ന് ആ പാട്ട് വളരെ പോപ്പുലറായി. നാല് പതിറ്റാണ്ട് കഴിഞ്ഞിട്ടും ഇപ്പോഴും അതിന്റെ ജനപ്രിയതക്ക് കുറവ് വന്നിട്ടില്ല എന്നതിന്റെ തെളിവാണ് എന്നെക്കൊണ്ട് ആ ഗാനം കഴിഞ്ഞവര്‍ഷം പാടിച്ച് ഗുല്‍മോഹര്‍ എന്ന സിനിമയില്‍ ഉള്‍പ്പെടുത്തിയത്. രവീന്ദ്രനാഥ ടാഗോറിന്റെ ജന്മശതാബ്ദി ആഘോഷത്തോടനുബന്ധിച്ച് ടാഗോറിന്റെ വരികള്‍ മലയാളത്തിലേക്ക് മൊഴിമാറ്റം നടത്തി പത്ത് പ്രശസ്ത ഗായകരെക്കൊണ്ട് പാടിക്കാനുള്ള ഒരു പദ്ധതി ആകാശവാണി തയ്യാറാക്കിയിരുന്നു. അതില്‍ ആദ്യത്തേതാണ് 'ഗീതാഞ്ജലി'യെ അവലംബിച്ച് പി ഭാസ്‌കരന്‍ മാഷ് എഴുതി രാഘവന്‍ മാഷ് സംഗീതം നല്കിയ 'പാടാനോര്‍ത്തൊരു മധുരിതഗാനം......' എന്ന ഗാനം. ഡാഡയുടെ ഏറ്റവും പ്രശസ്തമായ റേഡിയോ ഗാനമായിരുന്നു അത്. പാടൂ പുല്ലാങ്കുഴലേ......., പിയൂഷത...
സ്ലംഡോഗ് മില്ല്യെനയറില്‍ നിന്ന് ഇന്ത്യന്‍ സിനിമ പഠിക്കേണ്ട പാഠങ്ങള്‍ സ്ലംഡോഗ് മില്ല്യനയറുടെ ഓസ്‌കാര്‍ വിജയം ഇന്ത്യന്‍ സിനിമക്കും സിനിമാ പ്രവര്‍ത്തകര്‍ക്കും പുതിയ അവസരങ്ങളും സാധ്യതകളുമാണ് തുറന്നുതരുന്നത്. ഡാനിബോയല്‍ സംവിധാനം ചെയ്ത ഈ സിനിമ ഒരു ഇംഗ്ലീഷ് ചിത്രമാണെങ്കിലും ഇന്ത്യന്‍ നടീനടന്‍മാര്‍, സാങ്കേതിക പ്രവര്‍ത്തകര്‍ എന്നിവരുടെ പങ്കാളിത്തം ഇന്ത്യന്‍ ഗന്ധമുള്ള സിനിമയാക്കി ഇതിനെ മാറ്റുന്നു. എ ആര്‍ റഹ്മാനും റസൂല്‍ പൂക്കുട്ടിക്കും ഗുല്‍സാറിനും കിട്ടിയ ഓസ്‌കാര്‍ പുരസ്‌കാരങ്ങള്‍ ഇന്ത്യന്‍ സിനിമയില്‍ പുതിയ പരീക്ഷണങ്ങള്‍ക്കും ഇന്ത്യന്‍ കലാകാരന്മാരെ ഉപയോഗിച്ച് ഭാവിയില്‍ വരാനിരിക്കുന്ന വിദേശ സിനിമകള്‍ക്കും തുടക്കം കുറിക്കാനുള്ള സാധ്യതകളേറെയാണ്. സ്ലംഡോഗ് മില്ല്യനയര്‍ ഇന്ത്യന്‍ ജീവിതത്തെ ചിത്രീകരിച്ചതിനെക്കുറിച്ച് ചര്‍ച്ചകള്‍ നടക്കുമ്പോള്‍ ഇന്ത്യന്‍ സിനിമകള്‍ എത്രത്തോളം നമ്മുടെ ജീവിതത്തെ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു എന്ന് പുനര്‍വിചാരം നടത്തേണ്ടതുണ്ട്. 1973ല്‍ പ്രശസ്ത സംവിധായകന്‍ ഋതിക് ഘട്ടക്ക് തന്റെ ഒരു അനുഭവം ഇങ്ങനെ രേഖപ്പെടുത്തുന്നു. “''എന്റെ അവസാനത്തെ ചിത്രമായ 'ജൂക്തി താക്കോ ഔര്...
മകള്‍ ചിതയിലെരിയുമ്പോള്‍ അരങ്ങില്‍ നാടകം കളിച്ചയാള്‍ Wednesday, 2nd March 2011, 9:46 pm അഞ്ച് പതിറ്റാണ്ട് കാലം നാടകത്തിന്റെ വിവിധ മേഖലകളില്‍ നിറഞ്ഞുനിന്ന ആഹ്വാന്‍ സെബാസ്റ്റ്യന്റെ പേര് മലബാറിലെ നാടക അരങ്ങുകളില്‍ സുപരിചിതമാണ്. സംവിധായകന്‍, സംഗീതകാരന്‍, നടന്‍, രചയിതാവ് എന്നിങ്ങനെ അദ്ദേഹം കൈവെച്ച മേഖലകള്‍ നിരവധി. നാടകവും ജീവിതവും തീക്ഷ്ണമായ അനുഭവങ്ങള്‍ക്കും പരീക്ഷണങ്ങള്‍ക്കും വിധേയനാക്കിയ അദ്ദേഹം കോഴിക്കോടിന്റെ നാടക ചരിത്രത്തോടൊപ്പമാണ് നടന്നത്.  ആഹ്വാന്‍ സെബാസ്റ്റ്യനുമായി  ഡൂള്‍ന്യൂസ് ഫീച്ചര്‍ എഡിറ്റര്‍  നദീം നൗഷാദ്  നടത്തിയ സംഭാഷണം ഇവിടെ പുനപ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നു. നാടകത്തെക്കുറിച്ച് തന്റെ കാഴ്ചപ്പാടുകള്‍ അവതരിപ്പിക്കുന്ന ഒരു പുസ്തകവും അദ്ദേഹത്തിന്റേതായുണ്ട്. “ചക്രവര്‍ത്തി” എന്നു പേരിട്ട ഗ്രന്ഥത്തിലൂടെ നാടകം എല്ലാ കലകളുടെയും ചക്രവര്‍ത്തി പദം അലങ്കരിക്കുന്നു എന്ന് ആഹ്വാന്‍ സെബാസ്റ്റ്യന്‍ പ്രഖ്യാപിക്കുന്നു. പറഞ്ഞാല്‍ തീരാത്തത്ര ഓര്‍മകളുണ്ട് അദ്ദേഹത്തിന്. വെയില്‍ മാഞ്ഞ ഒരു സായാഹ്നത്തില്‍ ആഹ്വാന്‍ സെബാസ്റ്റ്യന്‍ പറഞ്ഞുതുടങ്ങി. 55 വര്‍ഷക്കാലം നാടകത്തിനുവേണ്ടി ജീവ...