Skip to main content

എങ്ങിനെ മറക്കും ആ ഗാനം

കോഴിക്കോട് അബ്ദുല്‍ഖാദറിനെ യുഎ ഖാദര്‍ ഓര്‍ക്കുന്നു

1950കളില്‍ മലയാള പിന്നണി ഗാനരംഗത്ത് ചലനങ്ങളുണ്ടാക്കിയ ഗായകനായിരുന്നു കോഴിക്കോട് അബ്ദുല്‍ ഖാദര്‍. ‘നീലക്കുയില്‍ ‘ എന്ന സിനിമയിലെ എങ്ങിനെ നീ മറക്കും കുയിലേ എന്ന ഗാനത്തിലൂടെ അബ്ദുല്‍ ഖാദര്‍ മലയാളികളുടെ മനസില്‍ ഇടം നേടി. നവലോകം, തിരമാല, അച്ഛന്‍ , മാണിക്യകൊട്ടാരം, മിന്നാമിനുങ്ങ്, എന്നീ സിനിമകളിലും ഒട്ടേറെ നാടകങ്ങളിലും മികച്ച ഗാനങ്ങള്‍ പാടി. മാണിക്യ കൊട്ടാരം(1966) എന്ന സിനിമയിലെ പരിതാപമിതേ ഹാ ജീവിതമേ എന്ന ഗാനത്തിലൂടെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ സിനിമാ ഗാനങ്ങള്‍ക്ക് തിരശ്ശീല വീണു. ഒട്ടേറെ അനശ്വര ഗാനങ്ങള്‍ മലയാളികള്‍ക്ക് നല്‍കിയ ആ സ്വരമാധുരി 1977 ഫിബ്രവരി 13ന് നിലച്ചു

കോഴിക്കോട് അബ്ദുല്‍ ഖാദറിനെ പ്രശസ്ത എഴുത്തുകാരന്‍ യു എ ഖാദര്‍ ഓര്‍ക്കുന്നു.

വര്‍ഷം 1950 കൊയിലാണ്ടിയില്‍ വെച്ച് അവിഭക്ത കമ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്‍ട്ടിയുടെ ജില്ലാ സമ്മേളനം നടക്കുകയാണ്. ആ യോഗത്തില്‍ കോഴിക്കോട് അബ്ദുല്‍ഖാദര്‍ പാടുന്നു. ബാബുരാജ് ഹാര്‍മോണിയം വായിക്കുന്നു. അന്ന് ഖാദര്‍ക്കയെ കണ്ട ചിത്രം ഇന്നും എന്റെ മുന്നിലുണ്ട്.

അതിനിടെ ഞാന്‍ ഖാദര്‍ക്കയെ പരിചയപ്പെട്ടു. ആ സമയത്ത് എന്റെ സുഹൃത്തിന്റെ കല്യാണത്തിന് ഖാദര്‍ക്കയുടെ പാട്ട് വേണമെന്ന് ഞങ്ങള്‍ തീരുമാനിച്ചു. ‘നവലോകം’ എന്ന സിനിമയിലെ പാട്ടുകള്‍ പാടി ഖാദര്‍ക്ക പ്രശസ്തിയുടെ കൊടുമുടിയില്‍ നില്‍ക്കുന്ന കാലം. ഞങ്ങള്‍ കോഴിക്കോട് വന്ന് ഖാദര്‍ക്കയെ കണ്ടു. അദ്ദേഹം തിരക്കിലായിരുന്നു. പിന്നണി ഗായകന്‍ എന്ന നിലയിലും പാര്‍ട്ടി വേദികളിലും സജീവം. അദ്ദേഹം വരാമെന്ന് സമ്മതിച്ചു. അന്ന് അതൊരു വലിയ സംഭവമായിരുന്നു. ഖാദര്‍ക്കയെ പോലുള്ള സിനിമാരംഗത്തുള്ള വലിയൊരു പാട്ടുകാരന്‍ കല്യാണവീട്ടില്‍ പാടാന്‍ വരിക എന്നത് തന്നെ വളരെ വലിയ ഒരു കാര്യമാണ്.

ഞാന്‍ ദേശാഭിമാനിയില്‍ ജോലി ചെയ്യുന്ന കാലം. കോഴിക്കോട് റെയില്‍വെ സ്‌റ്റേഷനില്‍ ഇറങ്ങി ഹെഡ് പോസ്റ്റ് ഓഫീസിന്റെ പിന്നില്‍ ക്യൂരിയാല്‍ ഇടവഴികളിയൂടെ (ഇന്നത്തെ നളന്ദ ഹോട്ടല്‍) ആയിരുന്നു പോയിരുന്നത്. അവിടെയായിരുന്നു ഖാദര്‍ക്കയുടെ വീട്. ഞാന്‍ എല്ലാ ദിവസവും അദ്ദേഹത്തെ കാണാറുണ്ടായിരുന്നു. അദ്ദേഹം നഗരത്തിലൂടെ നടക്കുന്നത് ഫുള്‍ സ്യൂട്ടിലാണ്. നല്ല ഉയരം. തലയെടുപ്പോടെയുള്ള നടത്തം. അദ്ദേഹത്തെ ഏത് സദസില്‍ നിന്നും എളുപ്പം തിരിച്ചറിയാമായിരുന്നു.

പ്രാരാബ്ദവും സാമ്പത്തിക വിഷമങ്ങളും എപ്പോഴും ഖാദര്‍ക്കയെ പിടികൂടിയിരുന്നു. കമ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്‍ട്ടി യോഗങ്ങളില്‍ പാടിയാല്‍ പ്രതിഫലം ഇല്ല. കോഴിക്കോട്ടെ സംഗീത സദസില്‍ പാടുന്നതിനും ഇന്നത്തെ പോലെ കാശ് കിട്ടില്ല. പിന്നെ സിനിമയില്‍ കിട്ടുന്ന അവസരമാണ്. അത് അപൂര്‍വ്വവുമാണ്. സ്വാഭാവികമായും ദാരിദ്ര്യം ഖാദര്‍ക്കയെ വളരെ പതുക്കെ പിടികൂടാന്‍ തുടങ്ങി. ആരോടും തന്റെ വിഷമങ്ങള്‍ പറയാറില്ലായിരുന്നു. പിന്നെ അദ്ദേഹം പൊതു സദസില്‍ നിന്ന് മാറി നില്‍ക്കാന്‍ തുടങ്ങി. സംഗീത രംഗത്ത് സജീവമായ ഖാദര്‍ക്ക പതുക്കെ പിന്‍വലിയാന്‍ തുടങ്ങി. പിന്നെ കോഴിക്കോട്ടെ സംഗീത ലോകം ഖാദര്‍ക്കയെ മറന്ന് തുടങ്ങി. ഖാദര്‍ക്ക ഏതാണ്ട് ഒറ്റപ്പെട്ട ദ്വീപിലേക്ക് പിന്‍മാറിയത് പോലെ ആയിരുന്നു. ഈ അവസ്ഥയിലും ഞാന്‍ ഖാദര്‍ക്കയെ കണ്ടിട്ടുണ്ട്.

പ്രാവ് വളര്‍ത്തലില്‍ വലിയ കമ്പമായിരുന്നു ഖാദര്‍ക്കക്ക്. ആകാശത്തേക്ക് പറന്നു പോയ പ്രാവുകളെ താല്‍പര്യപൂര്‍വ്വം നോക്കി നില്‍ക്കുന്ന ഖാദര്‍ക്കയുടെ ചിത്രവും എന്റെ മനസിലുണ്ട്. പ്രാവുകളുടെതായ ലോകത്തില്‍ അവയുടെ ചലനവും പ്രതിചലനവും വീക്ഷിച്ച്, അതിന്റെ ഭാഷ മനസിലാക്കി അവയുമായി അദ്ദേഹം സംവേദനവും നടത്താറുണ്ട്. ഖാദര്‍ക്കയെ ഓര്‍ക്കുമ്പോള്‍ ആ പഴയ നല്ല കാലം എപ്പോഴും ഓര്‍മ്മയില്‍ വരും.

തയ്യാറാക്കിയത്: നദീം നൗഷാദ്‌

Comments

Popular posts from this blog

മെഹ്ഫിലുകളുടെ സായാഹ്നങ്ങള്‍ (ഓര്‍മ കുറിപ്പ് ) നജ്മല്‍ ബാബു / അഭിമുഖം 1962ല്‍ ടൗണ്‍ഹാളില്‍ നടന്ന പരിപാടി ഇപ്പോഴും എന്റെ ഓര്‍മയിലുണ്ട്. നിറഞ്ഞ സദസ്സ്. കോഴിക്കോട് അബ്ദുല്‍ ഖാദറിന്റെ പാട്ട് കേള്‍ക്കാന്‍ ആകാംക്ഷയോടെ ഇരിക്കുന്ന സംഗീതപ്രേമികള്‍. 'പാടാനോര്‍ത്തൊരു മധുരിതഗാനം...' ഡാഡ പാടിക്കഴിഞ്ഞപ്പോള്‍ നിലയ്ക്കാത്ത കരഘോഷം. അന്ന് ആ പാട്ട് വളരെ പോപ്പുലറായി. നാല് പതിറ്റാണ്ട് കഴിഞ്ഞിട്ടും ഇപ്പോഴും അതിന്റെ ജനപ്രിയതക്ക് കുറവ് വന്നിട്ടില്ല എന്നതിന്റെ തെളിവാണ് എന്നെക്കൊണ്ട് ആ ഗാനം കഴിഞ്ഞവര്‍ഷം പാടിച്ച് ഗുല്‍മോഹര്‍ എന്ന സിനിമയില്‍ ഉള്‍പ്പെടുത്തിയത്. രവീന്ദ്രനാഥ ടാഗോറിന്റെ ജന്മശതാബ്ദി ആഘോഷത്തോടനുബന്ധിച്ച് ടാഗോറിന്റെ വരികള്‍ മലയാളത്തിലേക്ക് മൊഴിമാറ്റം നടത്തി പത്ത് പ്രശസ്ത ഗായകരെക്കൊണ്ട് പാടിക്കാനുള്ള ഒരു പദ്ധതി ആകാശവാണി തയ്യാറാക്കിയിരുന്നു. അതില്‍ ആദ്യത്തേതാണ് 'ഗീതാഞ്ജലി'യെ അവലംബിച്ച് പി ഭാസ്‌കരന്‍ മാഷ് എഴുതി രാഘവന്‍ മാഷ് സംഗീതം നല്കിയ 'പാടാനോര്‍ത്തൊരു മധുരിതഗാനം......' എന്ന ഗാനം. ഡാഡയുടെ ഏറ്റവും പ്രശസ്തമായ റേഡിയോ ഗാനമായിരുന്നു അത്. പാടൂ പുല്ലാങ്കുഴലേ......., പിയൂഷത...
സ്ലംഡോഗ് മില്ല്യെനയറില്‍ നിന്ന് ഇന്ത്യന്‍ സിനിമ പഠിക്കേണ്ട പാഠങ്ങള്‍ സ്ലംഡോഗ് മില്ല്യനയറുടെ ഓസ്‌കാര്‍ വിജയം ഇന്ത്യന്‍ സിനിമക്കും സിനിമാ പ്രവര്‍ത്തകര്‍ക്കും പുതിയ അവസരങ്ങളും സാധ്യതകളുമാണ് തുറന്നുതരുന്നത്. ഡാനിബോയല്‍ സംവിധാനം ചെയ്ത ഈ സിനിമ ഒരു ഇംഗ്ലീഷ് ചിത്രമാണെങ്കിലും ഇന്ത്യന്‍ നടീനടന്‍മാര്‍, സാങ്കേതിക പ്രവര്‍ത്തകര്‍ എന്നിവരുടെ പങ്കാളിത്തം ഇന്ത്യന്‍ ഗന്ധമുള്ള സിനിമയാക്കി ഇതിനെ മാറ്റുന്നു. എ ആര്‍ റഹ്മാനും റസൂല്‍ പൂക്കുട്ടിക്കും ഗുല്‍സാറിനും കിട്ടിയ ഓസ്‌കാര്‍ പുരസ്‌കാരങ്ങള്‍ ഇന്ത്യന്‍ സിനിമയില്‍ പുതിയ പരീക്ഷണങ്ങള്‍ക്കും ഇന്ത്യന്‍ കലാകാരന്മാരെ ഉപയോഗിച്ച് ഭാവിയില്‍ വരാനിരിക്കുന്ന വിദേശ സിനിമകള്‍ക്കും തുടക്കം കുറിക്കാനുള്ള സാധ്യതകളേറെയാണ്. സ്ലംഡോഗ് മില്ല്യനയര്‍ ഇന്ത്യന്‍ ജീവിതത്തെ ചിത്രീകരിച്ചതിനെക്കുറിച്ച് ചര്‍ച്ചകള്‍ നടക്കുമ്പോള്‍ ഇന്ത്യന്‍ സിനിമകള്‍ എത്രത്തോളം നമ്മുടെ ജീവിതത്തെ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു എന്ന് പുനര്‍വിചാരം നടത്തേണ്ടതുണ്ട്. 1973ല്‍ പ്രശസ്ത സംവിധായകന്‍ ഋതിക് ഘട്ടക്ക് തന്റെ ഒരു അനുഭവം ഇങ്ങനെ രേഖപ്പെടുത്തുന്നു. “''എന്റെ അവസാനത്തെ ചിത്രമായ 'ജൂക്തി താക്കോ ഔര്...
മകള്‍ ചിതയിലെരിയുമ്പോള്‍ അരങ്ങില്‍ നാടകം കളിച്ചയാള്‍ Wednesday, 2nd March 2011, 9:46 pm അഞ്ച് പതിറ്റാണ്ട് കാലം നാടകത്തിന്റെ വിവിധ മേഖലകളില്‍ നിറഞ്ഞുനിന്ന ആഹ്വാന്‍ സെബാസ്റ്റ്യന്റെ പേര് മലബാറിലെ നാടക അരങ്ങുകളില്‍ സുപരിചിതമാണ്. സംവിധായകന്‍, സംഗീതകാരന്‍, നടന്‍, രചയിതാവ് എന്നിങ്ങനെ അദ്ദേഹം കൈവെച്ച മേഖലകള്‍ നിരവധി. നാടകവും ജീവിതവും തീക്ഷ്ണമായ അനുഭവങ്ങള്‍ക്കും പരീക്ഷണങ്ങള്‍ക്കും വിധേയനാക്കിയ അദ്ദേഹം കോഴിക്കോടിന്റെ നാടക ചരിത്രത്തോടൊപ്പമാണ് നടന്നത്.  ആഹ്വാന്‍ സെബാസ്റ്റ്യനുമായി  ഡൂള്‍ന്യൂസ് ഫീച്ചര്‍ എഡിറ്റര്‍  നദീം നൗഷാദ്  നടത്തിയ സംഭാഷണം ഇവിടെ പുനപ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നു. നാടകത്തെക്കുറിച്ച് തന്റെ കാഴ്ചപ്പാടുകള്‍ അവതരിപ്പിക്കുന്ന ഒരു പുസ്തകവും അദ്ദേഹത്തിന്റേതായുണ്ട്. “ചക്രവര്‍ത്തി” എന്നു പേരിട്ട ഗ്രന്ഥത്തിലൂടെ നാടകം എല്ലാ കലകളുടെയും ചക്രവര്‍ത്തി പദം അലങ്കരിക്കുന്നു എന്ന് ആഹ്വാന്‍ സെബാസ്റ്റ്യന്‍ പ്രഖ്യാപിക്കുന്നു. പറഞ്ഞാല്‍ തീരാത്തത്ര ഓര്‍മകളുണ്ട് അദ്ദേഹത്തിന്. വെയില്‍ മാഞ്ഞ ഒരു സായാഹ്നത്തില്‍ ആഹ്വാന്‍ സെബാസ്റ്റ്യന്‍ പറഞ്ഞുതുടങ്ങി. 55 വര്‍ഷക്കാലം നാടകത്തിനുവേണ്ടി ജീവ...